|
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 เมษายน 2552 หน้า 20
การวิจัยส่วนใหญ่ที่ผ่านมามักระบุตรงกันว่าเด็กที่ได้รับนมจากอกมารดาโดยตรงจะเป็นเด็กมีสุขภาพดี และมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยฟิตส์เบิร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ให้คำตอบในอีกมุมหนึ่งว่ามารดาที่ป้อนนมจากอกให้กับลูกนั้นก็จะมีสุขภาพที่ดีด้วย
การวิจัยนี้ติดตามผลจากมารดาจำนวน 140,000 ราย และพบว่ามารดาที่ป้อนนมจากอกให้บุตร และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม และโรคกระดูกพรุน เบาหวาน ลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ มากกว่าหญิงที่ไม่ได้ป้อนนมลูกจากอกตัวเอง ทั้งนี้ เชื่อว่าเป็นเพราะการป้อนนมลูกนั้นเป็นการลดไขมันที่สะสมตามร่างกาย จึงลดความเสี่ยงของมารดาในการเกิดโรคหัวใจ
นอกจากนี้ เืชื่อว่าฮอร์โมนที่ปล่อยออกมาขณะนี้ให้นมลูกนั้น ก็มีบทบาทสำคัญในการลดความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ
ทั้งนี้ มารดาที่ป้อนนมบุตรเป็นเวลาเกิน 1 ปีจะลดความเสี่ยงการเป็นโรคความดันโลหิตสูง 12% ลดความเสี่ยงเบาหวานละคอเลสเตอรอลสูง 20% หรือแม้แต่คนที่ป้อนนมลูกอย่างน้อย 1 เดือน ก็ลดความเสี่ยงของโรคเหล่านี้มาก
นอกจากนี้ ยังยืนยันเพิ่มเติมด้วยว่าในส่วนของเด็กนั้น น้ำนมจากมารดาจะช่วยปกป้องเด็กจากภาวะอ้วน เบาหวาน ภูมิแพ้ และการติดเื้ชื้อในหู ท้องและอก
Add as favourites (0) | Quote this article on your site | Views: 985
ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ ต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นค่ะ จึงสามารถใช้งานได้. กรุณา Log in หรือ กรุณาลงทะเบียนก่อนค่ะ. Powered by AkoComment Tweaked Special Edition v.1.4.6 AkoComment © Copyright 2004 by Arthur Konze - www.mamboportal.com All right reserved |